Quần Cam

Chuyện uống trà

Uống trà đã trở thành một thói quen hằng ngày của tui trong suốt một năm qua.

tea

I used to turn coffee into code…

Lúc trước, cũng như bao coder khác, cà phê là lựa chọn số một của tui trong danh sách thức uống khi làm việc. Tui biến cà phê thành code và tui uống khá nhiều. Một ly cà phê đi vào, một đoạn code đi ra. Tui uống nhiều đến nỗi mà thành mối ruột của quán cà phê gần công ty: chỉ cần tui nhá máy, anh chủ quán tự biết ship cho tui một ly.

Hiệu quả của cà phê là không bàn cãi, nó giúp tui tỉnh táo để làm việc. Cứ như heroin vậy, một ly sau giờ trưa, hoặc tui sẽ ngáp lên ngáp xuống suốt buổi chiều.

then things changed…

Sau khi đến xứ người để làm việc, không còn cà phê rang bắp quen thuộc nữa, loại “true coffee” mà dân bản xứ hay dùng không kèm đường, tui lại uống không quen. Được một anh đồng nghiệp chung team rủ rê, tui tập tành uống trà và nó trở thành thói quen lúc nào không hay.

Hôm nay một ngày nắng đẹp, ngồi nhấm nháp ly trà nhìn trời nhìn mây, chợt ngẫm rằng thật ra uống trà cũng có nhiều lợi ích, nên viết bài blog này. Hy vọng là sẽ rủ rê được vài đọc giả của blog Quần Cam gia nhập hội trà.

Chú ý là bài viết không có ý định bàn về trà sữa trân châu.

Live a zen life

Không như cà phê, uống trà không chỉ đơn thuần là húp một ngụm vào mồm và nuốt cái ực, mà là một quá trình công phu từ chuẩn bị trà, pha trà và thưởng trà. Để có trà ngon, nước cần phải được đun sôi và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với loại trà mà bạn định pha, quá nóng sẽ làm vỡ kết cấu của trà, quá nguội sẽ không xuất được vị trà. Sau đó là thức trà và hãm trà. Trà được rót ra, ngắm khói trà bốc lên nghi ngút, hít thật sâu hơi trà thơm phức, và thưởng thức ngụm trà nóng.

Đó là một quá trình rất chậm, cứ như slow motion đối với cánh lập trình viên chúng ta, những người có nhịp sống thuộc dạng nhanh nhất thành phố: máy tính phải thật nhanh, Internet phải thật nhanh, code phải chạy thật nhanh. Nhưng đôi khi, sống chậm lại sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn. Mỗi lần gặp phải một vấn đề hóc búa, tui lai đi pha trà. 30 giây hãm trà là thời khắc mà cả thế giới như dừng lại, chỉ còn bạn và trà. Nó giúp cho thư thái đầu óc, làm minh mẫn tinh thần, thế rồi giải pháp cứ tự nhiên mà tìm đến.

Uống trà cũng là một thời điểm tốt để social với đồng nghiệp. Trà không như cà phê, ly ai bưng về bàn người nấy uống. Trà chỉ ngon khi dùng nóng (tui không bàn về trà đá ở đây) và mọi người quây quần bên bình trà. Tất nhiên bạn không cần phải ngâm thơ như mấy cụ trong phim chưởng Tàu, đơn giản chia sẻ về ngày làm việc của nhau hoặc thành quả đạt được trong ngày, là đủ để làm tình đồng nghiệp trở nên nồng ấm.

Sức khỏe

Uống trà có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà chứa theine, một dạng caffeine cung cấp năng lượng giúp bạn giữ tỉnh táo. Khác với caffeine trong cà phê cung cấp năng lượng theo dạng hình sin, cho bạn hưng phấn trong vòng 1-2 giờ rồi sau đó cảm giác uể oải, theine có tác dụng như một đường thẳng hơn, giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi sau khi hết “đô” trong người. Trà cũng được xem là chứa nhiều antioxidant giúp chống lão hóa và bệnh tật, giúp bạn khỏe hơn, dẻo dai hơn trong công việc và cuộc sống.

Cơ mà tạm dẹp thứ khoa học nhàm chán sang một bên.

Một trong những vấn đề nan giải của dân văn phòng là hôi miệng. Ngậm miệng ngồi máy tính thời gian dài, tích tụ mùi đường, sữa, cà phê khiến đồng nghiệp luôn phải 🤢 mỗi khi bạn “hế … lô”. Cách thông thường để giải quyết hôi miệng là uống đầy đủ nước. Lúc này bạn có hai sự lựa chọn: uống nước lọc nhạt nhẽo hoặc pha cho bạn một ly trà Bai Mudan thanh mát.

Đa dạng

Trông có vẻ một màu, nhưng trà không bao giờ làm bạn nhàm chán. Cùng một cây trà, nhưng tùy vào nơi sinh trưởng, cách sản xuất và độ lên men, trà sẽ mang lại cho bạn những hương vị khác nhau.

Trà Darjeeling với vị Muscatel đặc trưng, trà sen Việt Nam với hương sen thơm ngát, trà Oolong với hương sữa mát dịu, thậm chí trà Oolong sản xuất ở Ấn Độ cũng có hương vị khác trà Oolong sản xuất ở Tàu. Tựu chung mà nói, nó đa dạng đến nỗi bạn có thể dùng bảy loại trà khác nhau cho bảy ngày trong tuần.

Khu vực tăng lương

Như thường lệ bài viết này không giúp bạn tăng lương, uống trà cũng không giúp bạn tăng lương. Cơ mà lần sau khi bạn uống cà phê, hãy nhớ rằng ở đâu đó có trà là một lựa chọn không tồi nhé.

Chào, tui lại đi pha trà đây.


NGUY HIỂM! KHU VỰC NHIỀU GIÓ!
Khuyến cáo giữ chặt bàn phím và lướt thật nhanh khi đi qua khu vực này.
Chức năng này hỗ trợ markdown và các thứ liên quan.
qcam chém vào lúc

Ôi người gì mà viết bài hay thế không biết 😍😍😍!

qcam chém vào lúc

☝️Câu nói hay nhất trong ngày!

nguyenthenguyen chém vào lúc

Lúc trước toàn caffe sao giờ lại đổi qua trà rùi hay là do caffe pin:D

nguyenthenguyen chém vào lúc

Lúc trước toàn coffee hoặc là cafe (cà phê) sao giờ lại đổi qua trà rùi hay là do coffee pin:D Report? Thiếu tính năng edit message nha a Cẩm.

letuananh0604 chém vào lúc

wow hịn quá ;)) 20 ký tự

qcam chém vào lúc

@nguyenthenguyen 1) nguyên nhân ở trên đó ☝️. 2) Lời nói ra không rút lại được nha.

duythinht chém vào lúc

VL tự viết rồi tự khen.

developerkeep chém vào lúc

Ở chỗ mình cũng có hội anh em đi học master, phd hay tụ tập buổi trưa uống trà xem FatTV hoặc phim VTV hoặc xem thời sự. Cơ mà uống trà vào mồm chỉ thấy bình thường như nước lọc. Không biết có phải là mình không biết thưởng thức như ông cha ta nói "đàn gảy tai trâu" hay không. Anh Quan-Cam có thể khai sáng cho một ít về mảng hương vị trà không?

Bài viết cùng chủ đề

Nhật ký hốt sh*t—Chuyện về cái service A

Bài viết mà thằng chả chém gió về cách chả monitoring và debug một sự cố gặp phải khi vận hành hệ thống Elixir

Vài ghi chép về Elixir Compiler (phần 1)

Bài viết mà thằng chả chém gió về Elixir compiler.

Lamport timestamp

Bài viết là một phần trong paper Time, Clocks, and the Ordering of Events in a Distributed System của Leslie Lamport.